โรคกระดูกพรุน ภัยเงียบที่ป้องกันได้

ผู้ที่อายุเกิน 50 ปี จะมีโรคกระดูกพรุนประมาณ 35% ในเพศหญิง  และ 20% ในเพศชาย  ส่วนใหญ่ไม่รู้ตัว เพราะไม่มีอาการ รู้ตัวอีกที ก็เมื่อกระดูกหักแล้ว

วันนี้ แพทย์หญิงเม็ดทราย ทิพย์เวศ
(แพทย์อายุรกรรม)
มีข้อมูลเรื่องการป้องกันและรักษามาฝากค่ะ

โรคกระดูกพรุน คือ ภาวะที่มวลกระดูกน้อยลง หรือกระดูกบางลงทำให้เปราะ และหักง่าย สาเหตุมันเกิดจากการขาดฮอร์โมนของหญิงวัยหมดประจำเดือน และความเสื่อมจากอายุที่มากขึ้น การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือการใช้ยาสเตียรอยด์เป็นเวลานาน

โรคกระดูกพรุนมักไม่มีอาการ แต่หากเกิดกระดูกหักจะทำให้เกิดอาการปวด ทุพพลภาพ และเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาอีกมากมาย ตำแหน่งที่พบบ่อยคือ กระดูกสันหลัง ผู้ป่วยจะมาด้วยอาการปวดหลัง เดินหลังค่อม และเตี้ยลง ส่วนกระดูกสะโพกหักมักเกิดจากการหกล้ม ซึ่งพบมากในผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่ต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนข้อสะโพก อย่างไรก็ตามผู้ป่วยประมาณ 20 % จะ #เสียชีวิตหลังเกิดกระดูกสะโพกหักด้วยภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น การติดเชื้อ และโรคประจำตัวอื่นๆ ของผู้ป่วย

วิธีป้องกันโรคกระดูกพรุน

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ชากาแฟ หลีกเลี่ยงการใช้ยาสเตียรอยด์และยาลูกกลอน

2.รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม ชีส โยเกิร์ต กุ้งฝอย ปลาตัวเล็ก ผักใบเขียว ถั่วแดง งาดำ

3.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยเพิ่มมวลกระดูกและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้การเดินมั่นคงและลดการหกล้ม

4.ตรวจความหนาแน่นของกระดูก เพื่อการวินิจฉัยโรคนี้ โดยทั่วไปแนะนำให้ตรวจหลังหมดประจำเดือน หรือบางภาวะเช่น ได้รับการผ่าตัดรังไข่ ฉายแสงบริเวณเชิงกราน

5.ป้องกันการหกล้ม โดยรักษาโรคอื่นๆที่อาจเกี่ยวเนื่อง เช่น ปัญหาตามัว การง่วงซึมจากยา หน้ามืดจากความดันโลหิตต่ำ ปัญหาการทรงตัวผิดปกติ โรคหลงลืม เป็นต้น รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมในบ้านให้ปลอดภัยแก่ผู้สูงอายุ

การรักษาโรคกระดูกพรุน

1.แคลเซียม และวิตามิน D แนะนำให้เสริมแคลเซียม 800-1,200 มก./วัน และ วิตามิน D 600-800 หน่วย/วัน (นม 1 แก้ว = มีวิตามินดี 100 หน่วย และแคลเซียม 300 มิลลิกรัม)

2.ยาลดการสลายกระดูก เช่น ยากลุ่มบิสฟอสโฟเนต

3.ยากระตุ้นการสร้างกระดูก เช่น พาราไทรอยด์ฮอร์โมน

ที่ตั้งสาขาบางพระ   : 200/29 ม.3 ถ.สุขุมวิท ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี