Upper Cross Syndrome ภาวะกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ ทำงานไม่สมดุล

695 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Upper Cross Syndrome ภาวะกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ ทำงานไม่สมดุล

Upper Cross Syndrome หรืออาการผิดปกติของโครงสร้างส่วนบนของร่างกาย คือ การเคลื่อนไหวของข้อต่อระหว่างกระดูกสันหลังส่วนคอ (cervical vertebra) ส่วนอก (thoracic vertebra) และข้อไหล่ มีความผิดปกติ

ที่ไม่สมดุลกันระหว่างกล้ามเนื้อรยางค์บนโดยรอบ และระบบการทำงานในรูปแบบตรงข้ามกัน ทำให้กลุ่มกล้ามเนื้อฝั่งหนึ่งเกิดการหดสั้น และอีกฝั่งหนึ่งยืดยาวออก เกิดความอ่อนแรงลักษณะเหมือนตัว X ในส่วนรยางค์บนของร่างกาย

      โรค Upper Cross Syndrome เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการทำงานของบุคคล ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมักเป็นท่าทางการทำงานที่อยู่ในท่าก้ม เช่น การนั่งทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

**(โดยเฉพาะการนั่งแบบไม่พิงพนักเก้าอี้)** อิริยาบถเดิมซ้ำๆ ที่มีการเคลื่อนไหวน้อย เช่น งานคอมพิวเตอร์ งานในสำนักงาน อาชีพเย็บผ้า หรือแม้แต่การก้มเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานาน

     ภาวะผิดปกติอื่นๆ ที่อาจตามมา คือ มีปัญหาทางด้านโครงสร้าง หน้าที่การทำงานของกล้ามเนื้อและท่าทางผิดไปจากเดิม ส่งผลถึงบุคลิกทำให้มีอาการคอยื่นหรือที่เรียกว่า forward head และอาการไหล่งุ้ม round shoulder

     อาการของโรคปวดกล้ามเนื้อและพังผืด (Myofascial pain) มีจุดกดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อที่หดสั้น ได้แก่ กล้ามเนื้อ upper trapezius , levator scapulae , pectorals และยังพบอาการ ปวดแผ่ร้าวไปยังบริเวณอื่นๆ เช่น คอ ไหล่ รอบๆ ทรวงอก แขน และมือร่วมด้วย …

    ความจุปอดลดลง (reduced lung capacity) เป็นโรคร่วมที่พบได้บ่อย เนื่องจากลักษณะท่าทาง ไหล่ค่อม ศีรษะยื่นไปข้างหน้า ทำให้กล้ามเนื้อ upper trapezius กล้ามเนื้อ levator scapulae และกล้ามเนื้อ pectorals มีภาวะหดสั้น ส่งผลถึงผนัง ทรวงอก (rib cage) เคลื่อนไหวได้ไม่ดีขณะหายใจ เข้า-ออก ทำให้ประสิทธิภาพทางระบบการหายใจลดลง

     การกดทับของเส้นประสาท (nerve compression) ลักษณะของกระดูกสันหลังส่วนอก ระดับบนที่โค้งมากกว่าปกติ และศีรษะที่ยื่นไปข้างหน้า ทำให้กระดูกสันหลังส่วนคอแอ่นมากกว่าปกติ …

    ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของรากประสาทไขสันหลัง ที่ออกมาจากกระดูกสันหลังส่วนคอและอก หากถูกกดทับหรือถูกรบกวน จะทำให้เกิดอาการปวดร้าว ตามเส้นประสาท ชา และอาจรุนแรงถึงขั้นกล้ามเนื้ออ่อนแรง

การรักษาทางกายภาพบำบัด
       กรณีที่มีอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อมาก การใช้ shock wave therapy จะสามารถช่วยคลายความตึงตัวของปมกล้ามเนื้อได้รวมไปถึงการใช้ร่วมกับ ultrasound therapy เพิ่มการไหลเวียนเลือดและลดอาการอักเสบบริเวณที่มีปวดตึงจะช่วยบรรเทาอาการได้ดี

       นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับโรค Upper Cross Syndrome คือการอยู่ในท่าทางที่เหมาะสม จัดตำแหน่งของไหล่ ศีรษะ คอ ให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง ยืดอก แบะสะบักให้รู้สึกว่าไหล่อยู่ตรงแนวกับใบหู เก็บคาง

      และออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงในกลุ่มกล้ามเนื้อที่อ่อนแรงซึ่งได้แก่กล้ามเนื้อคอ กล้ามเนื้อหลังช่วงสะบัก และยืดหยุ่นในกลุ่มกล้ามเนื้อที่หดสั้นซึ่งได้แก่กล้ามเนื้อใต้ท้ายทอย กล้ามเนื้อบ่า และกล้ามเนื้อหน้าอก

ไว้ใจให้ MEDISPINE CLINIC ดูแลคนที่คุณรักนะคะ

ติดต่อนัดหมายและสอบถามตารางออกตรวจแพทย์ทั้งสองสาขา

สาขาบางพระ  089-776-0151
สาขาบ่อวิน 061-225-263

Facebook : medispine clinic กระดูกข้อ กายภาพบำบัด ชลบุรี
@LINE : @medispineclinic

ที่ตั้งสาขาบางพระ  : 200/29 ม.2 ถ.สุขุมวิท ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20110
ดูแผนที่

ที่ตั้งสาขาบ่อวิน : 276/682 ม.3 ถนนห้วยปราบ-พันเสด็จใน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
ดูแผนที่

ที่ตั้งสาขาบ้านบึง: 888 ซอย19 ถนนบ้านบึง-ชลบุรี ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี 20170
ดูแผนที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้