การผ่าตัดหมอนกระดูกสันหลังด้วยการส่องกล้อง มีข้อดีอย่างไร?

480 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การผ่าตัดหมอนกระดูกสันหลังด้วยการส่องกล้อง มีข้อดีอย่างไร?

การผ่าตัดหมอนกระดูกสันหลังด้วยการส่องกล้อง มีข้อดีอย่างไร?

สวัสดีครับ วันนี้หมอจะมาเล่าเรื่อง อาการปวดหลังที่เราพบได้บ่อยๆ นั่นคือ หมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทนั่นเองนะครับ…   

บางทีเราคงสงสัยว่า เอ๊..เราปวดหลังจากกล้ามเนื้อธรรมดา น่าไปนวดแล้วจะหายปกติ แต่ทำไม๊ ทำไม ไปนวดหลายครั้งคราวแล้วไม่ดีขึ้น บางทีอาจจะหนักกว่าเดิม หรือ ทำไมปวดครั้งนี้กดจุดมันไม่โดน แต่มันปวดข้างในลึกๆ นะ หรือ บางครั้ง มันมีอาการปวดชาร้าวลงขาด้วยนะ หลายๆ ทีที่ไปรักษาเค้าก็บอกว่าเป็นกล้ามเนื้ออักเสบให้ยามาหลายเดือนละไม่หายสักที แบบนี้มันเป็นอาการปวดกล้ามเนื้อธรรมดาหรือเปล่า 

หมอนรองกระดูกสันหลังคืออะไร?

 หมอนรองกระดูกสันหลังคือข้อต่อของกระดูกสันหลังนั่นเอง ตัวกระดูกสันหลังนั้นจะทำหน้าที่เป็นกระดูกแกนกลางของร่างกายที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักทั้งหมด ให้ความแข็งแรง และเป็นจุดเกาะของกล้ามเนื้อต่างๆ แต่เพราะว่าระหว่างกระดูกสันหลังของเรามีหมอนรองกระดูกสันหลังคั่นอยู่ จึงทำให้หลังของเราสามารถ ก้ม เงย แอ่น หรือบิดหมุนเอี้ยวตัวได้ การเคลื่อนไหว ของหลังเรา เนื่องมาจากเรามีหมอนรองกระดูกสันหลังนี่หล่ะ

แล้วทำไมถึงเกิดโรคหมอนรองกระดูกสันหลังหล่ะ 

 ส่วนใหญ่เราจะใช้งานหลังในท่าทางไม่เหมาะสมเป็นเวลานานๆ ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพหมอนรองกระดูกสันหลังได้อย่างไรหล่ะ

 ตัวอย่างเช่น เรายกของหนักในท่าที่ไม่เหมาะสม หมอนรองกระดูกสันหลังซึ่งทำหน้าที่เป็นข้อต่อก็จะมีแรงเค้นเกิดขึ้นมาก บางครั้งมากเกินกว่าที่ตัวมันเองจะทานไหว เหมือนยางรถยนต์ ถ้าเราบรรทุกของหนักเกินไปก็อาจจะเกิดยางระเบิดได้นั่นเอง

บางทีคนไข้อาจจะแย้งว่าหมอ ผมไม่เห็นจะได้ไปยกของหนักอะไรเลย นั่งทำงานออฟฟิศทั้งวัน ทำไมถึงปวดหลังจากโรคหมอนรองกระดูกสันหลังได้หล่ะ

 เพราะว่าท่านั่งมีแรงดันเกิดขึ้นในหมอนรองกระดูกสันหลังมากหน่ะสิ มากกว่าท่ายืนตรงปกติอีก นั่งนานๆ ไม่เปลี่ยนท่าเลยหมอนรองกระดูกมันถึงพังไง ขับรถนานๆ หรือนั่งทำงาออฟฟิศนานๆ ก็ระวังกันหน่อยนะ

นอกจากนั้นสาเหตุอื่น เช่น น้ำหนักตัวมากเกินไป,อุบัติเหตุ หรือ การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา,กรรมพันธุ์ หรือ การมีปัญหาที่ส่งผลต่อแรงที่มาลงหมอนรองกระดูกสันหลังก็มีส่วนทำให้เกิดโรคด้วยนะ

แล้วอาการของ โรคหมอนรองกระดูกสันหลัง กดทับเส้นประสาทเป็นอย่างไรบ้างหล่ะหมอ 

- พบบ่อยสุดเลยคือ ปวดหลังช่วงเอว อาจร้าวลงสะโพก หรือปวดร้าวลงขาข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างก็ได้นะ ซึ่งจะมีอาการปวดมากขึ้นเวลา ไอ จาม หรือเบ่ง บางคนอาจจะไม่บ่นปวดหลังเลย แต่ปวดร้าวลงขาก็มีนะ

  - กล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อในการกระดูกข้อเท้า รวมทั้งปลายนิ้วหัวแม่เท้า ขึ้นกับว่าเป็นหมอนรองกระดูกที่ตำแหน่งไหน

 - ชา โดยเฉพาะบริเวณง่ามนิ้วหัวแม่เท้า ด้านนอกของขา หรือฝ่าเท้าเช่นเดียวกัน ขึ้นกับว่าเป็น โรคหมอนรองที่ปล้องไหน

- ระบบขับถ่ายผิดปกติ กลั้นปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ ในรายการที่มีอาการรุนแรงมาก จะมีความผิดปกติของระบบขับถ่ายร่วมด้วย ซึ่งจำเป็นต้องผ่าตัดรักษาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถฟื้นคืนได้ตามปกติ

 แล้วการรักษา โรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท มีอะไรบ้างหมอ?  

1.การลดน้ำหนัก พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้อาการแย่ลง
  - การยกของหนัก ลดน้ำหนักในการยกแต่ละครั้ง และยกให้ถูกท่า
  - การนั่งรถยนต์ หรือ นั่งทำงาน เป็นเวลานานๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ นั่งทำงานต้องถูกตามหลักสรีระ
  - ระวังหากท้องผูก หรือเบ่ง ถ่ายอุจจาระแรงเกินไป เนื่องจากจะทำให้เกิดแรงดัน ในหมอนรองกระดูกสูง ทำให้เกิดการแตกของหมอนรองได้

2.ยาต้านการอักเสบ NSAIDS และ ยาคลากล้ามเนื้อ ยาลดอาการปวด

3.ใช้กายภาพบำบัดและใช้เสื้อยุงหลัง เพื่อช่วยในการลดอาการปวด และทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติเร็วขึ้น และทำให้หน้าท้องกระชับขึ้นเพื่อที่จะช่วยลดแรงดันในหมอนรองกระดูกสันหลัง ก็จะทำให้อาการปวดลดลงเช่นกัน

4.การผ่าตัด แพทย์จะพิจารณาตามเกณฑ์ดังนี้
  - ผู้ป่วยที่มีอาการปวดมากจนทนไม่ได้ แม้จะรักษาโดยการรับประทานยา เปลี่ยนการใช้ชีวิตอย่างเหมาะสม และกายภาพบำบัดเต็มที่แล้วก็ยังไม่เป็นปกติ
  - มีอาการชา อ่อนแรง หรือกล้ามเนื้อขาลีบอย่างเห็นได้ชัด
  - มีปัญหาระบบขับถ่ายผิดปกติ ที่เกิดจากความผิดปกติของเส้นประสาท เช่น กลั้นอุจจาระ หรือปัสสาวะไม่ได้

การผ่าตัดกระดูกสันหลังด้วยกล้อง
(Endoscopic Spine Surgery)

 การผ่าหมอนรองกระดูกสันหลังโดยการส่องกล้องนั้น จะสามารถลดขนาดแผลผ่าตัดให้เล็กลงอย่างมาก และที่กล้องขยายจะมาช่วยให้ศัลยแพทย์สามารถ ที่จะมองเห็นรายละเอียด ในการผ่าตัดได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ทำให้ผู้ป่วยบาดเจ็บน้อย โดยที่ภาวะแทรกซ้อนนั้น ไม่ได้ต่างจากการผ่าตัดแบบเปิดแผลปกติมากนัก

ข้อดีของการผ่าตัดผ่านกล้อง
1. ช่วยลดการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อและอวัยวะภายใน ทำให้มีความเจ็บปวดน้อย และลดการเสียเลือด

2.ขนาดของแผลนั้นเล็กเพียง 0.8-1.5 ซม. ซึ่งเทียบกับการผ่าตัดแบบเปิดจะทำให้มีแผลกว้างถึง 10-15 ซม. ดังนั้น การผ่าตัดแบบส่องกล้อง จะช่วยลดขนาดของแผลเป็นที่เกิดขึ้นได้ แผลผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลังผ่านกล้อง 1 ระดับ

3.พักฟื้นที่โรงพยาบาลเพียง 1-2 วัน ซึ่งในบางกรณีอาจจะกลับบ้านได้ทันทีหลังการผ่าตัด นับว่าเร็วกว่า การผ่าตัดแบบเปิด ที่ต้องเสียเวลาพักฟื้นนานเป็นสัปดาห์

4.ช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน และโรคแทรกซ้อนต่างๆ ถือว่าปลอดภัยกว่าการผ่าตัดแบบเปิด

5.ช่วยลดการเกิดพังผืดจากการผ่าตัดแบบเปิด

6.ทำให้แพทย์มองเห็นรายละเอียดของตำแหน่งที่ต้องการผ่าตัดได้อย่างชัดเจน ด้วยเทคโนโลยีกำลังขยายของกล้องซึ่งช่วยให้ผ่าตัดได้ตรงจุดจึงลดการกระทบต่ออวัยวะอื่นๆ

ข้อจำกัดของการผ่าตัดส่องกล้อง
- มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เนื่องจากต้องใช้อุปกรณ์ที่มีนวัตกรรมพิเศษ
- ยังไม่สามารถใช้วิธีนี้กับผู้ป่วยบางราย ได้แก่ ผู้ป่วยที่มีโรคปอดและหัวใจขั้นรุนแรง และผู้ป่วยที่เคยผ่าตัด หรือมีพังผืดจำนวนมาก

สอบถามและสำรองคิว
สาขาบางพระ 089-776-0151
สาขาบ่อวิน 061-225-2630
Facebook : medispine clinic กระดูกข้อ กายภาพบำบัดครบวงจร ชลบุรี


ที่ตั้งสาขาบางพระ   : 200/29 ม.2 ถ.สุขุมวิท ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20110
Google Maps

ที่ตั้งสาขาบ่อวิน  :  276/682 หมู่ 3 ถนนห้วยปราบ-พันเสด็จใน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
Google Maps

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้