ศาสตร์แห่งการฝังเข็ม

ศาสตร์แห่งการฝังเข็ม

การฝังเข็ม เป็นวิธีการรักษาอย่างหนี่งของศาสตร์การแพทย์แผนจีนที่อาศัยทฤษฎีระบบเส้นลมปราณ โดยแพทย์จีนเชื่อว่าร่างกายคนเราประกอบด้วยเส้นลมปราณต่างๆ เชื่อมโยงอยู่ทั่วร่างกายและระบบเส้นลมปราณ จะมีจุดสะท้อนที่เรียกว่า จุดฝังเข็ม ซึ่งแพทย์จีนจะใช้เข็มแบบต่าง ๆ แทงไปตามจุดฝังเข็มนี้ เพื่อใช้ป้องกันและรักษาโรค ซึ่งการฝังเข็มจะฝังเข็มลงที่กล้ามเนื้อ บริเวณจุดฝังเข็มนั้นๆ ระหว่างเข็มฝังเข้าไปแทบจะไม่มีความรู้สึกของเข็มหรืออาจจะมีอาการเจ็บอยู่บ้างแต่ไม่มาก และเมื่อเข็มแทงเข้าไปลึกถึงตำแหน่งจุดฝังเข็ม จะมีความรู้สึกต่างๆ เช่น เมื่อย ชา ตึง หรือปวด ดังนั้นขณะที่กระตุ้นเข็มแล้วเกิดอาการความรู้สึกเหล่านี้ได้เร็วแสดงว่าสภาพร่างกายฟื้นตัวเร็ว และได้ผลดี แต่จะไม่มีอาการเจ็บปวดเหมือนโดนฉีดยา โดยเข็มที่ใช้ในการฝังเข็ม มีขนาดเล็กและบางมาก เป็นเข็มตัน ปลายตัด ไม่มีสารหรือยาชนิดใดเคลือบเข็มอยู่

การฝังเข็มมีฤทธิ์ในการรักษาโรค คือ

- ปรับการไหลเวียนของเส้นเลือดที่ติดขัด
- ปรับการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายให้สมดุล
- กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย

โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยอมรับการรักษาโรค และบรรเทาอาการด้วยการฝังเข็มไว้ ดังนี้
- กลุ่มอาการปวดต่างๆ เช่น ปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดเข่า ปวดจากเคล็ดขัดยอก ปวดจากรูมาตอยด์ ปวดไมเกรน ปวดศีรษะ ปวดประจำเดือน ปวดเส้นประสาท ปวดเส้นประสาทบนใบหน้า
- อัมพฤกษ์ อัมพาต และผลข้างเคียงหลังจากป่วยด้วยโรคทางสมอง
- โรคทางหู เช่น มีเสียงดังผิดปกติในหู หูดับ
- โรคภูมิแพ้ หวัดเรื้อรัง และหอบหืด
- โรคเครียด นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า
- โรคทางผิวหนัง เช่น สิว ฝ้า ผมร่วง งูสวัด ผื่นต่างๆ
- โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน
- โรคระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เช่น ท้องผูก ท้องเดิน ริดสีดวงทวาร สะอึก ปวดท้องเรื้อรัง
- โรคความดันโลหิตสูง และความดันโลหิตต่ำ
- โรคเบาหวาน
- ลดความอ้วน และเพิ่มน้ำหนักในคนผอม
- เลิกยาเสพติด เช่น สุรา บุหรี่ ยาเสพติด
- เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ วัยทองทั้งหญิงและชาย เป็นต้น

การรักษาในแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ซึ่งเวลา และจำนวนครั้งในการักษามากน้อยขึ้นอยู่กับอาการป่วย โดยทั่วไปการรักษาจะทำวันละหนึ่งครั้งทุกวันหรือวันเว้นวัน หรือสัปดาห์ละสองถึงสามครั้งแล้วแต่สภาพโรคและตัวของผู้ป่วย การรักษาจะทำติดกันประมาณ 7-10 ครั้งแล้วหยุดพัก 5-7 วันเรียกว่าเป็น “ชุดของการรักษา" (course) ซึ่งจำนวนชุดการรักษามากน้อยขึ้นกับสภาพโรค และตัวของผู้ป่วยเอง อย่างไรก็ตามการฝังเข็มเป็นเพียงทางเลือกในการรักษาเพื่อการมีคุณภาพที่ดีขึ้น หลังการรักษาสามารถกลับไปทำงานได้ปกติ อาจมีปวดเมื่อยล้าเล็กน้อยซึ่งถือเป็นอาการปกติ และมักจะหายไปได้เองในสองวันต่อมา